สว่าน Drill ถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อเอาไว้เจาะรูวัสดุต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซมและตกแต่งบ้านเป็นอย่างยิ่งค่ะ ซึ่งปัจจุบันนี้มีให้เลือกใช้หลากหลายประเภทมาก วันนี้จึงมีเล็ดลับการเลือกใช้สว่านแต่ละประเภทมากฝาก เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และปลอดภัย รวมถึงดอกสว่าน ซึ่งถือว่าสำคัญในการใช้ร่วมกันสว่าน จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

               

 

                สว่านควงไฟฟ้า  ปัจจุบันมีทั้งแบบใช้แบตเตอรี่ และใช้ถ่าย ซึ่งมีกำลังไฟไม่สูงมาก หน้าที่หลักๆ คือใช้สำหรับไขสกรู จึงมีระบบปรับควบคุมแรงบิด และรอบหมุน

                สว่านไฟฟ้า ใช้สำหรับงานเจาะไม้ เหล็ก อลูมิเนียม พลาสติก กำลังไฟ 300-550 วัตต์ โดยใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก มีสายไฟต่อเชื่อม จึงสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

                สว่านกระแทกไฟฟ้า ใช้งานได้ 2 ระบบ มีทั้งแบบธรรมดา และแบบระบบกระแทก เหมือนค้อน ช่วยเจาะปูนแบบก่อฉาบ กำลังไฟฟมีตั้งแต่ 550-720 วัตต์

                สว่านโรตารี่ มี 2 ระบบหลัก  ๆ คือระบบเจาะ ระบบกระแทก กับแบบ 3 ระบบที่มีทั้งระบบเจาะ ระบบกระแทก และระบบสกัดหน้าปูน ใช้สำหรับเจาะปูนโดยเฉพาะ กำลังไฟตั้งแต่ 650 วัตต์ขึ้นไป

 

            ประเภทของดอกสว่าน

                เครื่องมือช่าง หรือสว่านไฟฟ้านี้ เป็นที่ทราบแล้วนะคะว่า มีหลายประเภท ดังนั้น ชนิดของดอกสว่านเจาะ จะมีผลต่อการใช้งาน กับวัสดุนั้น ๆรวมถึงอายุการใช้งานด้วยค่ะ

                ดอกสว่านไฮสปีด ดอกสว่านเจาะเหล็ก สแตนเลส จะมีความแข็งแรง ผลิตจากโครเมียมที่มีความเหนียว ทนต่อการแตกร้าว สามารถเจาะด้วยความเร็วสูงได้ เจาะไม้ กระเบื้อง เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม และพลาสติกได้ดี

                ดอกสว่านคาร์ไบด์ ดอกสว่านเจาะเหล็กแข็ง สามารถเจาะปูน คอนกรีตได้ มีความแข็งแรงสูง

 

            วิธีการเลือกซื้อสว่าน

1.กำลังวัตต์กำลังไฟฟ้า

การเลือกซื้อสว่านนั้น ให้ดูที่การใช้งานเป็นหลัก หลังจากนั้นพิจารณาที่กำลังไฟฟ้า ยิ่งจำนวนวัตต์สูงยิ่งมีน้ำหนักมาก และกินไฟมาก ข้อดีสามารถใช้งานต่อเนื่องในการเจาะได้มากกว่าวัตต์น้อย

2. พื้นที่ใช้งาน

หากต้องใช้งานในพื้นที่ ที่ไม่สามารถต่อไฟฟ้าประจำบ้านได้ ต้องเลือกใช้แบบไร้สาย หรือในพื้นที่แคบให้ดูขนาดของเครื่องสามารถนำเข้าไปทำงานในพื้นที่ ที่เราต้องการได้หรือไม่

3. การใช้งาน

หากต้องการใช้งานหนัก เช่นเจาะปูน ต้องเลือกสว่านที่สามารถเจาะปูนได้ อย่างสว่านกระแทกหรือโรตารี่ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

วิธีการใช้สว่าน

  • ใช้เหล็กตอกนำศูนย์กลางตรงจุดที่ต้องการเจาะ เพื่อให้สว่านลงถูกตำแหน่งที่ต้องการเจาะ
  • จับเครื่องเจาะให้กระชับ ให้ถนัดมือ และตรงจุดที่ต้องการเจาะ
  • ใช้แรงกด ให้สัมพันธ์กับการหมุน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
  • มีวัสดุรองรับชิ้นงานเสมอ เพื่อเวลาเจาะเสร็จจะได้ไม่ทะลุวัตถุอื่นที่ไม่ต้องการ
  • เลือกใช้ดอกสว่าน และตัวสว่านที่เหมาะกับการใช้งาน ดอกสว่านคอนกรีตไม่ควรนำไปเจาะเหล็ก

การบำรุงรักษา การจัดเก็บสว่าน

  • ทำความสะอาดหลังจากใช้งานทุกครั้ง
  • ก่อนใช้นำไปชโลมน้ำมันเครื่องใสทุกเครื่องเพื่อใช้งานได้ลื่น
  • ตรวจสอบซ่อมแซมสว่าน เช็คสภาพสายไฟ ตัวเครื่อง สกรู ก่อนการใช้งานทุกครั้ง